วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Concept and Idea

ในทางปรัชญา concept คือ ภาพที่เกิดขึ้นในใจซึ่งเป็นตัวแทนของสิ่งหลายสิ่งที่ต่างกันแต่มีลักษณะ บางอย่างคล้ายกันอยู่ Concept ในภาษาไทยเรียกว่า มโนทัศน์ หมายถึง การคิดถึงหรือจิตนาการบางสิ่ง การเกิดแนวความคิด หรือ เกิดความเข้าใจต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งในความคิดของเรา


Concept คือ มวลความคิดที่ และสามารถจับต้องได้ผ่านความคิดของตัวเรา แต่การที่เราจะสามารถ เห็นภาพความคิดนั้น เราสามารถทำได้โดยการนำ Idea ไปจับเพื่อให้เกิดภาพ แล้วเราจะได้ Concept ที่สมารถต่อยอดความคิดให้เกิด Idea ต่างๆ ถ้าเกิดเรามีความเข้าใจเกี่ยวกับ Concept ของสิ่งใดที่ดีแล้ว Concept นั้นจะสามารถ คงสภาพอยู่ ได้นาน และอาจทำให้เกิด Innovation ตามมาอีกด้วย ทุกอย่างบนโลกนั้นล้วนมี Concept อยู่ทั้งสิ้นแทบพูดได้ว่า ไม่มี Concept ใดที่ไม่เคยมีอยู่บนโลก แต่เราสามารถสร้าง Concept ใหม่ได้นั้นขึ้นอยู่กับว่าตัวเราจะมีวิธีในการจับ ประเด็น Concept ต่างๆที่อยู่รอบตัวนั้นได้อย่างไรมากกว่า


Concept เป็นแกนความคิด ไม่สามารถสัมผัสได้ทางกายภาพ และไม่สามารถอธิบายได้ด้วยรูปทรง ในทางกายภาพนั้นคุณสามารถจับต้องตัว Concept ได้โดยการนำ Idea นั้นไปอธิบายร่วมกับ Concept เพื่อความเข้าใจมากขึ้นจะนำเสนอตัวอย่างง่ายๆเพื่อให้เห็นภาพดังนี้ดินสอ Concept ของดินสอ คือ เครื่องมือที่ใช้บันทึก เราจะเห็นได้ว่า เครื่องมือที่ใช้บันทึกไม่มีรูปร่าง ไม่มีตัวตน แต่คุณสัมผัสมันและเห็นรูปทรงของ Concept ได้ด้วยตัวของเราเอง


Idea ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เกิด Concept เสมือนเป็นเป็นผู้สนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อให้ความเป็นรูปธรรมที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่นั้น Idea มักจะมาก่อนConcept เพราะเรามักจะเกิดเสมือนแรงบันดาลใจ หรือความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ที่จะสรรค์สร้างให้เกิดเป็นชิ้นงาน ตรงตามที่จินตนาการหรือนึกคิดเอาไว้ แต่ทั้งนี้เราก็ควรจะแยกแยะ Idea หรือจัดลำดับความสำคัญ เพื่อเลือก Idea ที่ดีที่สุดในการทำให้เกิดการสอดคล้องกับ Concept เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานและสื่อสารต่อผู้รับสาร และตรงต่อจุดประสงค์และแนวทางที่ได้วางไว้ตั้งแต่ต้น

นี้ได้ด้วย ดินสอ


ทั้ง Concept และ Idea ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์งานออกแบบ ซึ่งนักออกแบบที่ดีก็ควรที่จะยึดและนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน นอกจากจะทำให้มีกระบวนการคิดงานที่เป็นระบบแล้ว เป้าหมายที่เราคาดหวังไว้ก็จะออกมาสำเร็จลุล่วงตามแบบแผนที่วางไว้ได้ด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น