วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กิจวัตรกับกิจกรรม

กิจวัตรและกิจกรรม

หากพูดถึงกิจวัตรแล้วก็คงจะนึกถึงการกระทำกิจกรรมที่ซ้ำๆกันเป็นประจำทุกๆวัน ในที่นี้ของเราเองก็คือกิจวัตรที่ทำทุกเช้าก็คือตื่นขึ้นมาก็ มีการล้างหน้าแปรงฟัน รวมไปถึงการอาบน้ำและทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำตามลำดับ ทั้งนี้เวลาในการทำกิจวัตรก็ขึ้นอยู่กับความเร่งรีบ หรือความใส่ใจในรายละเอียดของการชำระล้างร่างกายของแต่ละคน รวมไปถึงการแต่งกาย อีกด้วย ทั้งนี้บางคนอาจมีกิจวัตรในแต่ละวันที่ต่างกัน เช่น การทำงาน การกินหรือการดำรงชีวิตที่ต่างกันขึ้นอยู่กับการปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเด็ก หรือการเคยชินกับสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน

หลังจากเสร็จภารกิจในตอนเช้าทุกๆวันแล้ว สิ่งต่อมาที่เป็นกิจวัตรประจำก็คือการนั่งรถไปมหาลัย ซึ่งนั่นก็คือ ไปเรียนหนังสือ หรือไปหาความรู้นั่นเอง การเรียนของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป หรือบางคนก็อาจจะทำงานต้องไปผจญภัยและเอาชนะกับอุปสรรคในแต่ละวันกับที่ทำงาน และต้องหงุดหงิดกับการที่รถติดบนท้องถนนจนเป็นเรื่องที่ต้องชินไปแล้ว หลังเสร็จจากเลิกเรียนหรือเลิกงานแล้วบางคนอาจจะนั่งรอคอยความหวังอยู่บนรถ เนื่องจากรถที่ติดอีกแล้ว แต่ส่วนตัวเราแล้วหลังจากเลิกเรียนทุกวันก็จะออกกำลังกายกับเหล่าสุนัขที่บ้าน โดยจะวิ่งรอบๆบริเวณบ้าน ก่อนที่จะอาบน้ำรับประทานอาหาร และอ่านหนังสือก่อนนอน

ส่วนกิจกรรมในที่นี่คือการที่เราได้เรียนรู้และปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อการเรียนรู้ และเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อให้มีความเข้าใจในตนเองและสังคมได้ดียิ่งขึ้น กิจกรรมอาจจะแสดงออกได้ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกายและจิตใจ ล้วนเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้น โดยส่วนตัวแล้วการทำกิจกรรมของข้าพเจ้ามักกระทำในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬา รวมถึงด้านดนตรี โดยเฉพาะการร้องเพลงรวมถึงการฟังเพลงซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ และคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายและทำให้มีสมาธิในการทำงานมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการไปเดินช๊อปปิ้ง หรือไปเดินดูงานนิทรรศการศิลปะก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมความคิดและเป็นการผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย

กิจวัตรและกิจกรรมจึงมีความต่างกันตรงที่มีการปฏิบัติที่ต่างกันไม่ว่าจะเป็นโอกาส และการแสดงออกซึ่งจะเห็นได้ชัดว่ากิจกรรมมักจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ และเกิดการจดจำ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้มากยิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นสมองให้เกิดการพัฒนาทางด้านความคิด และปรับใช้เข้ากับตัวเองและสังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น