วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

การออกแบบ กับ "สมัยนิยม"

การออกแบบ” (Design) มีความหมายหลายนัย มาจากภาษาลาตินว่า Designare หมายถึง การกำหนดออกมา หรือขีดหมายไว้ เป้าหมายที่จะแสดงออกซึ่งหมายถึงสิ่งที่อยู่ในความคิด (Conscious) อันอาจเป็นโครงร่าง รูปแบบ หรือ แผนผังที่ศิลปินผู้ออกแบบกำหนดขึ้นด้วยการจัดเส้น สี รูปแบบ โดยใช้หลักเกณฑ์ความงามสุนทรียภาพ (Aesthetic Principle) ประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ขึ้นมาจากสิ่งที่ง่ายที่สุดไปจนถึง สิ่งที่ยุ่งยากสลับซับซ้อนเต็มที่

จากสภาวะการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและการพัฒนาสิ่งต่างๆ จากอดีตสู่ปัจจุบัน จากปัจจุบันสู่อนาคตมีผลกระทบโดยตรงที่จะทำให้งานออกแบบมีบทบาทและมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ระบบการสื่อสาร และจรรโลงสภาพสังคมให้เห็นถึงคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์งานออกแบบที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงความคิดในการออกแบบเป็นเลิศ จะมีอิทธิพลโดยตรงที่จะโน้มน้าวใจผู้รับข้อมูลกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจและยอมรับ และในขณะเดียวกันก็จะแสดงคุณค่าอื่นๆ พร้อมกันไปด้วย อิทธิของสื่อ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างมีอิทธิพลต่อการออกแบบโดยทั้งสิ้น ระบบการพิมพ์ที่มีความทันสมัยยิ่งขึ้น แต่เดิมสื่อสิ่งพิมพ์มีวัตถุประสงค์ เพื่อการสื่อสารต่อเมื่อความนิยม ในการใช้สื่อสิ่งพิมพ์มีมากขึ้นรูปแบบการใช้ก็มีการเปลี่ยนแปลงไป มีการวาดภาพประกอบ หรือ ลวดลายเพื่อความสวยงามและสื่อความหมาย ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีส่วนช่วยในการผลิตงานทางสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพ และมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

วัสดุที่แปลกใหม่และหลากหลายก็มีส่วนทำให้วงการออกแบบในด้านแฟชั่น เคลื่อนตัวไปอย่างรวดเร็ว และทำให้งานออกแบบมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะของผู้ออกแบบของแต่ละบุคคลที่จะนำวัสดุและสื่อใหม่ๆมาถ่ายทอดให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด รู้จักเริ่มการคิดสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่การลอกเลียนแบบและดัดแปลงบางอย่าง อาจเป็นผู้เริ่มต้นที่จะเอามาใช้เป็นผู้แรกๆ ซึ่งปัจจุบันมีการนำเอาสิ่งต่างๆ ในอดีตกลับมาใช้ เช่น สีแรงๆ ภาษาที่เรียบง่าย การแต่งกาย เป็นต้น

การออกแบบกับการร่วมสมัยสิ่งสำคัญผู้ออกแบบต้องออกแบบที่มีความสดใหม่และทันสมัยตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะปัจจุบัน งานออกแบบที่มีความแตกต่างไม่เหมือนใครจะมีส่วนช่วยในการสร้างความต้องการให้เกิดขึ้นเช่นกัน งานออกแบบที่ดีจะช่วยให้สินค้าที่ธรรมดาหรือไม่มีความน่าสนใจขายได้ในทางกลับกัน งานออกแบบที่ไม่ดี ก็ทำลายสินค้าที่ดีได้เหมือนกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น